Sau thời gian tăng trưởng mạnh mẽ, hoạt động bán chéo bảo hiểm qua ngân hàng đang chững lại và chuyển hướng phát triển theo hướng tích cực, lành mạnh hơn.
Trong nửa đầu năm nay, nhiều ngân hàng hàng đầu trong lĩnh vực bán chéo bảo hiểm ghi nhận sự sụt giảm doanh số đáng kể, giảm ít nhất một nửa so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB) cho thấy hoa hồng từ bán chéo bảo hiểm giảm gần một nửa xuống còn 315 tỷ đồng. Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) và Ngân hàng Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cũng ghi nhận thu nhập từ dịch vụ bảo hiểm giảm hơn 50%, trong khi SeABank ghi nhận mức giảm lên tới 80%, thu nhập từ bán chéo chỉ còn 46 tỷ đồng.
Sự suy giảm này diễn ra trong bối cảnh ngành bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm sự gia tăng khiếu nại từ khách hàng và sự giám sát chặt chẽ từ Bộ Tài chính.
Gần đây, kênh bán chéo bảo hiểm qua ngân hàng đã giảm tốc sau một giai đoạn bùng nổ, đồng thời chứng kiến sự điều chỉnh hướng tới một cách tiếp cận lành mạnh hơn.
Trong nửa đầu năm nay, nhiều ngân hàng đứng đầu về bán chéo bảo hiểm ghi nhận mức giảm doanh số ít nhất một nửa so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, tại Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB), hoa hồng bán chéo bảo hiểm trong 6 tháng đầu năm đã giảm gần một nửa, xuống còn 315 tỷ đồng. Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) và Ngân hàng Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cũng ghi nhận sự giảm thu nhập từ dịch vụ bảo hiểm, lần lượt là 220 tỷ và 290 tỷ đồng. Tại SeABank, mức giảm còn lên tới 80%, khiến thu nhập từ bán chéo bảo hiểm chỉ còn 46 tỷ đồng.
Kênh bancassurance đang trải qua giai đoạn khó khăn, phản ánh từ những khiếu nại của người dân cũng như sự tăng cường thanh tra từ Bộ Tài chính. Nhiều ngân hàng đã thay đổi cách giao chỉ tiêu (KPI) từ quý II, giảm áp lực bán bảo hiểm cho nhân viên. Một ngân hàng hàng đầu đã áp dụng KPI gộp, bao gồm cả cho vay và bán bảo hiểm, cho phép nhân viên cân đối giữa các chỉ tiêu khác nhau để đáp ứng tổng chỉ tiêu.
Ông Phương Tiến Minh, Tổng giám đốc Prudential Việt Nam, nhận định rằng bancassurance có nhiều vấn đề cần cải thiện sau giai đoạn tăng trưởng đột phá. Các nhà bảo hiểm và ngân hàng đã học được nhiều bài học sau 7 năm qua. Trong quá khứ, ít hợp tác bancassurance trên thị trường sẵn lòng cam kết về tỷ lệ duy trì hợp đồng, được cho là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự phát triển nóng và không cân đối của kênh này.
Tại Ngân hàng Sài Gòn Thương tín (Sacombank), bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, Tổng giám đốc, cho biết tỷ lệ duy trì hợp đồng tối thiểu năm thứ hai đã được cam kết ngay từ khi ký kết với Dai-ichi Life. Tính đến cuối năm 2022, tỷ lệ này tại Sacombank đạt gần 90%, cao hơn hẳn so với mức trung bình của thị trường.
Những điều chỉnh này được coi là cơ hội để ngành bảo hiểm và ngân hàng phát triển bancassurance theo hướng lành mạnh và bền vững hơn.
Tháng 5 năm nay, một sự hợp tác bancassurance mới giữa Prudential và VIB đã được ký kết, với những cam kết về tỷ lệ duy trì hợp đồng tối thiểu, mở ra một “thế hệ mới” trong hợp đồng bancassurance. Ông Phương Tiến Minh, Tổng giám đốc Prudential Việt Nam, mô tả hợp tác này, kéo dài tới năm 2036, như là bước tiến mới với cam kết về chất lượng bán hàng chưa từng có trên thị trường.
Prudential đã đề ra một lộ trình tỷ lệ duy trì hợp đồng tối thiểu, cho phép VIB thích nghi và đạt được mục tiêu lý tưởng. Điều này phản ánh cam kết của cả hai bên trong việc bán sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực sự của khách hàng.
Một lãnh đạo bảo hiểm khác trong top 5 thị phần cũng khẳng định sẽ yêu cầu ngân hàng đối tác cam kết về tỷ lệ duy trì hợp đồng trong các hợp đồng tái ký sắp tới. Điều này thể hiện sự cẩn trọng hơn của các doanh nghiệp bảo hiểm đối với nguồn vốn của mình. Công ty này cũng đang áp dụng tỷ lệ duy trì hợp đồng với kênh đại lý truyền thống, nhằm nâng cao quy trình bán hàng và chất lượng dịch vụ.
Bên cạnh việc cam kết về tỷ lệ duy trì hợp đồng, nhà bảo hiểm cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc ngân hàng và hãng bảo hiểm phải hợp tác chặt chẽ trong việc xử lý khiếu nại từ khách hàng, từ đó nâng cao trải nghiệm trong kênh bancassurance.
Đại diện của Prudential cho hay, họ và VIB gần đây đã thống nhất thành lập Ủy ban Quản lý Chuẩn Mực Ứng Xử Khách Hàng. Ủy ban này được thiết lập nhằm đồng bộ hóa tiêu chuẩn xử lý khiếu nại giữa nhà bảo hiểm và ngân hàng, qua đó giúp giảm thời gian xem xét khiếu nại từ khách hàng và thiết lập tiêu chí cũng như chế tài quản lý quy trình tư vấn và chăm sóc khách hàng.
Hợp tác này cũng nhằm đảm bảo việc chỉ bán các sản phẩm bảo hiểm phù hợp với từng nhóm khách hàng. Chẳng hạn, khách vay vốn chỉ được giới thiệu bảo hiểm có giá trị giảm dần, với mức phí phải chăng, bảo vệ rủi ro tài chính cho người đi vay và tổ chức tín dụng.
Ông Phương Tiến Minh, Tổng giám đốc Prudential Việt Nam, nhận định rằng việc bán ít hơn sẽ dẫn đến giảm doanh thu trong ngắn hạn. Ông hy vọng mối quan hệ hợp tác bancassurance giữa Prudential và VIB sẽ trở thành một mô hình tiêu biểu, mở đầu cho một chương mới của thị trường bancassurance tại Việt Nam.
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp cũng đã thực hiện “cuộc gọi chào mừng khách hàng” mới để đảm bảo khách hàng nhận được thông tin tư vấn đầy đủ và chính xác. Cuộc gọi này không chỉ dừng lại ở việc xác nhận thông tin khách hàng, mà còn đặt ra các câu hỏi cụ thể để giúp khách hàng hiểu rõ về sản phẩm.
Từ tháng 7 năm nay, Chính phủ đã ban hành Nghị định hướng dẫn Luật Kinh doanh Bảo hiểm, đưa ra các quy định mới cho các bộ phận chuyên trách bảo hiểm tại ngân hàng, bao gồm yêu cầu về việc có bàn giao dịch riêng để tư vấn bảo hiểm tách biệt khỏi khu vực giao dịch chung. Thông tư hướng dẫn chi tiết về Nghị định này đang được soạn thảo và kỳ vọng sẽ đưa ra những điều khoản thực tế nhằm cải thiện chất lượng bán hàng, trong đó kiểm soát tỷ lệ duy trì hợp đồng là một yếu tố quan trọng.
Nguồn: vnexpress
Nếu bạn đang tìm kiếm một nơi để tham gia vào cộng đồng đầu tư tài chính sôi động và chuyên nghiệp tại Việt Nam, hãy đến với ITraders. Tại đây, bạn có thể trao đổi, học hỏi, và chia sẻ kinh nghiệm về các lĩnh vực đầu tư hấp dẫn như: cổ phiếu, ngoại hối, tiền điện tử, bất động sản, vàng, và nhiều hơn nữa.Để tham gia vào diễn đàn, bạn chỉ cần đồng ý với quy định chung của ITraders. Hãy nhanh tay đăng ký và khám phá những cơ hội đầu tư tuyệt vời cùng chúng tôi!